Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy 6:17 PM,12/23/2016

Bộ Công Thương vừa cho biết về tình hình triển khai Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Lộ trình cụ thể được quy định tại Điều 4 của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg cụ thể như sau: (1).Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022; (2).Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Như vậy, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1/1/2017 tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: mức 2 (đối với ô tô, xe máy đã được đưa vào sử dụng trước 1/1/2017), mức 3 (cho xe máy đưa vào sử dụng sau 1/1/2017) và mức 4 (cho xe ô tô đưa vào sử dụng sau 1/1/2017); Từ ngày 1/1/2022 tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: mức 2, mức 3 và mức 5.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã và đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg. Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và ban hành QCVN 86:2015/BGTVT về tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp mới; chuẩn bị năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra khí thải. Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng và ban hành biểu phí thử nghiệm khí thải tại Thông tư 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã sửa đổi và ban hành QCVN 1:2015/BKHCN quy định các chỉ tiêu kỹ thuật đối với xăng, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu sinh học, kèm theo Thông tư số 22/2015/BKHCN-TT. Theo Quy chuẩn này, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại). Tương tự như vậy chủng loại sản phẩm đối với xăng E5, E10 và điêzen cũng tăng lên gấp 3 lần.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có trách nhiệm "Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia". Để thực hiện nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài Chính; Một số đầu mối về sản xuất và kinh doanh xăng dầu như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Các hiệp hội và các đơn vị liên quan đánh giá việc thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Bộ Công Thương đã tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành theo các nội dung: Về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; Về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng dầu; Về hiện trạng các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới; Về ảnh hưởng đến Dự án hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy, đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Nguồn: Báo Công thương

Send Print  Back
The news brought
Hiệu suất năng lượng: Công nghệ lọc cho quá trình đốt hiệu quả và giảm ô nhiễm không khí 12/20/2016
Anh dùng máy bay không người lái làm đèn đường di động 12/12/2016
Nhà quản trị của hãng hàng không muốn làm tốt hơn trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng 12/9/2016
Hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam 12/8/2016
Chữa cháy nhà chọc trời bằng robot, máy bay 12/8/2016
Iran phát minh ra động cơ xe hơi chạy bằng nước lã 12/6/2016
Nam sinh sáng chế máy chống ngủ gật cho các tài xế 12/5/2016
Công nghệ cảnh báo nguy cơ tai nạn lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam 11/30/2016
Cận cảnh siêu xe chạy điện nhanh nhất thế giới 11/23/2016
Nhật trình làng xe buýt không người lái 11/22/2016
Thiết bị dự báo tai nạn cho giao thông đô thị 11/17/2016
NASA chế tạo cánh mới giúp máy bay chuyển hướng nhẹ như chim 11/9/2016
Mũ bảo hiểm thông minh cứu mạng lái xe bất tỉnh 11/9/2016
Công nghệ ôtô ngăn người lái tiến, lùi sai cách 11/8/2016
Tàu hoả không khí thải, chỉ thải ra hơi nước 11/3/2016













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 121028541 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn