Triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy
6:17 CH,23/12/2016

Bộ Công Thương vừa cho biết về tình hình triển khai Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Lộ trình cụ thể được quy định tại Điều 4 của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg cụ thể như sau: (1).Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022; (2).Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Như vậy, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1/1/2017 tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: mức 2 (đối với ô tô, xe máy đã được đưa vào sử dụng trước 1/1/2017), mức 3 (cho xe máy đưa vào sử dụng sau 1/1/2017) và mức 4 (cho xe ô tô đưa vào sử dụng sau 1/1/2017); Từ ngày 1/1/2022 tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: mức 2, mức 3 và mức 5.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã và đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg. Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và ban hành QCVN 86:2015/BGTVT về tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp mới; chuẩn bị năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra khí thải. Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng và ban hành biểu phí thử nghiệm khí thải tại Thông tư 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã sửa đổi và ban hành QCVN 1:2015/BKHCN quy định các chỉ tiêu kỹ thuật đối với xăng, nhiên liệu điêzen, nhiên liệu sinh học, kèm theo Thông tư số 22/2015/BKHCN-TT. Theo Quy chuẩn này, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại). Tương tự như vậy chủng loại sản phẩm đối với xăng E5, E10 và điêzen cũng tăng lên gấp 3 lần.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có trách nhiệm "Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia". Để thực hiện nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài Chính; Một số đầu mối về sản xuất và kinh doanh xăng dầu như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Các hiệp hội và các đơn vị liên quan đánh giá việc thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Bộ Công Thương đã tổng hợp các ý kiến của các Bộ, ngành theo các nội dung: Về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; Về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng dầu; Về hiện trạng các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới; Về ảnh hưởng đến Dự án hỗ trợ Chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy, đảm bảo việc sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Nguồn: Báo Công thương

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn