Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Nghiên cứu và thử nghiệm thành công công nghệ dầm bản bán lắp ghép cầu vượt FO03 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: VEC tiết giảm trên 60% chi phí, 30% thời gian thi công 3:45 PM,6/14/2017

Đây là một trong những Đề tài cấp Bộ đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đăng ký năm 2016, với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng một sản phẩm, một công nghệ mới trong phân khúc xây dựng kết cấu nhịp dầm bản trong xây dựng cầu nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng độ thanh mảnh của kết cấu nhịp và giảm thời gian thi công.

Cầu vượt FO03 là một hạng mục thuộc Gói thầu 3B, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC làm Chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành thí điểm công nghệ dầm bản bán lắp ghép tại cầu vượt FO03, VEC đã phối hợp cùng Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải thực hiện công tác thử tải để đánh giá hiệu quả của công nghệ. Kết quả cho thấy: Về mặt kỹ thuật, nhờ tăng cường liên kết ngang nên kết cấu nhịp có độ thanh mảnh cao (tỷ lệ chiều cao/chiều dài kết cấu nhịp là 1/28). Công tác thử tải được tiến hành trên 02 nội dung (thử tải tĩnh và thử tải động) để đánh giá khả năng làm việc của hệ liên kết ngang.Anh 1Cầu vượt FO03 Qua đó cho thấy, thử tải tĩnh, độ võng đo được phản ánh sát với độ võng tính toán. Độ võng giới hạn theo quy trình là [f] = L/800 = 29.0 mm. Độ võng lớn nhất của kết cấu nhịp theo tính toán là 6.65 mm, độ võng lớn nhất của kết cấu nhịp tại vị trí tương ứng thực tế đo được là 4.94 mm. Hệ số phân bố ngang phù hợp với kết quả tính theo mô hình bản đặc kê trên các gối. Điều này cho thấy hệ liên kết ngang làm việc tốt, có thể sử dụng mô hình bản đặc toàn khối để mô hình hóa và tính toán kết cấu dầm bản bán lắp ghép. Thử tải động, thử tải động cho thấy chu kỳ dao động riêng của dầm theo phương thẳng đứng nằm ngoài phạm vi vùng cấm (0,45s ÷ 0,6s theo Điều 3.A.17 Phụ lục 3 – Tiêu chuẩn 22 TCN 243-98 Quy trình kiểm định cầu trên đường ô tô); kết cấu đảm bảo chịu lực về mặt động học theo quy trình.Anh 2Lao dầm Về mặt kinh tế, so với phương án dầm bản đổ tại chỗ theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, phương án dầm bản bán lắp ghép có khối lượng bê tông giảm khoảng 20%; khối lượng cốt thép (bao gồm cả khối lượng thép dự ứng lực) giảm khoảng 30%; khối lượng đà giáo, ván khuôn giảm đáng kể. Từ những ưu thế trên, chi phí thi công kết cấu nhịp theo phương án dầm bản bán lắp ghép tiết giảm khoảng 63% so với phương án dầm bản đổ tại chỗ (2,56 tỷ đồng/6,89 tỷ đồng). Về thời gian thi công, công tác đúc dầm được triển khai tại công trường, song song với thời gian thi công mố trụ cầu với tiến độ thi công trung bình là 5 ngày/dầm/bệ đúc. Các dầm sau khi thi công được cẩu lắp vào vị trí và hoàn thiện bản mặt cầu mà không cần phải tiến hành công đoạn lắp dựng và thử tải hệ đà giáo như công nghệ đúc tại chỗ. Do đó, thời gian thi công của công nghệ dầm bản bán lắp ghép có thể rút ngắn được khoảng 30% so với công nghệ dầm bản đổ tại chỗ.Anh 3Lắp đặt thiết bị thử tải Từ những kết quả khả quan trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép ứng dụng đại trà công nghệ dầm bản bán lắp ghép trên phạm vi toàn quốc cho các cầu có nhịp dưới 30m; cho phép VEC rà soát các vị trí phù hợp tại các dự án của VEC để áp dụng công nghệ này; giới thiệu rộng rãi công nghệ này để xem xét áp dụng vào các dự án nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cho các công trình.Ưu điểm của công nghệ dầm bản bán lắp ghép: Có khả năng ứng dụng thay thế cho các công nghệ đang được sử dụng cho các nhịp dưới 30m; So với công nghệ dầm bản đổ tại chỗ, công nghệ dầm bản bán lắp ghép có thời gian và chi phí thi công thấp hơn; So với công nghệ lắp ghép, công nghệ dầm bản bán lắp ghép được tăng cường liên kết ngang nên độ ổn định tốt hơn, chiều cao kết cấu nhịp thấp hơn, giảm chiều cao đất đắp đầu cầu, chi phí thi công cũng thấp hơn.

Nguồn: Bộ giao thông vận tải

Send Print  Back
The news brought
Công nghệ vá trám vết nứt, sửa chữa ổ gà bằng hỗn hợp nhựa nguội 6/14/2017
Công nghệ sạc không dây cho thế hệ xe điện tương lai 6/14/2017
Công nghệ giảm thương vong khi ô tô chui gầm xe tải 6/14/2017
Qualcomm xây dựng một con đường có thể sạc cho xe điện 6/14/2017
Máy bay lớn nhất thế giới bay thử thành công 6/14/2017
Trung Quốc chạy thử nghiệm đường ray ảo đầu tiên trên thế giới 6/14/2017
Thử nghiệm ô tô bay bằng cánh quạt đầu tiên tại Nhật Bản 6/14/2017
Tìm ra chiếc xe không người lái đầu tiên do sinh viên chế tạo 6/14/2017
Thiết bị kéo tàu gồm các cụm bánh xe có gắn phao nổi để lắp dưới thân tàu 6/5/2017
Lưới cứu hộ 6/5/2017
Mũ bảo hiểm thông gió 5/31/2017
Triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô, xe máy 12/23/2016
Hiệu suất năng lượng: Công nghệ lọc cho quá trình đốt hiệu quả và giảm ô nhiễm không khí 12/20/2016
Anh dùng máy bay không người lái làm đèn đường di động 12/12/2016
Nhà quản trị của hãng hàng không muốn làm tốt hơn trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng 12/9/2016













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120921386 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn