Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Bảo hộ nhãn hiệu: Doanh nghiệp Việt đã ý thức hơn 4:46 PM,8/23/2016

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là khâu rất quan trọng để doanh nghiệp (DN) trong nước bảo vệ các thương hiệu của mình, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.

Tại Tọa đàm Nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo (Cục Sở hữu Trí tuệ) cho biết, thời gian qua nhận thức của cộng đồng và DN về quyền sở hữu trí tuệ cũng như giá trị thương hiệu, nhãn hiệu đang có những chuyển biến tích cực so với trước đây. Điều này được minh chứng thông qua số lượng đơn đăng ký ngày càng tăng.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, Cục Sở hữu Trí tuệ đã tiếp nhận 26.707 đơn về bảo hộ quyền SHTT. Trong đó, bảo hộ về sáng chế là 2.399 đơn, kiểu dáng công nghiệp là 1.325 đơn, nhãn hiệu quốc gia là 19.723 đơn (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2015) và nhãn hiệu đăng ký quốc tế có chỉ định Việt Nam là 3.016 đơn (tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2015).

Thực tế, nhiều DN cũng đã chú trọng đến việc đăng ký nhãn hiệu. Điển hình, tại Công ty May 10 hiện đã có hơn 40 nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam và đăng ký bảo hộ bản quyền thương hiệu tại 3 thị trường chính là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Ngoài ra công ty cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra các cửa hàng đại lý nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trong hệ thống tiêu thụ.

Hay ở Công ty Vedemim, khi đưa dòng sản phẩm mới nào ra thị trường đều đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp. Vì vậy, công ty đã không bị trùng lắp thương hiệu, nhãn hiệu của DN khác, đồng thời được nhà nước bảo vệ quyền lợi của nhãn hiệu đã đăng ký, khách hàng tin tưởng.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Sở hữu TP. Hồ Chí Minh cho hay, bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa là bảo vệ tài sản trí tuệ vô giá của chính DN, nhất là khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó, trong tương lai, các DN Việt Nam sẽ gặp rất nhiều trường hợp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và cạnh tranh không lành mạnh, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Vì vậy, các DN cần chủ động đăng ký xác lập quyền sở hữu đối với các tài sản trí tuệ một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần hỗ trợ các DN thông tin, tư vấn pháp lý và hướng dẫn cụ thể quy trình đăng ký bảo hộ không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài.

Nhiều DN cho rằng, đối với việc đăng ký bảo hộ trong nước, thời gian được công nhận bảo hộ nhãn hiệu khoảng một năm hiện nay là quá dài. Do đó, các cơ quan chức năng cần rà soát, đơn giản hóa giấy tờ, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, công khai minh bạch thông tin trên Internet. Bên cạnh đó, việc nộp hồ sơ xin cấp bằng bảo hộ tại nước ngoài cũng rất tốn kém và mất thời gian nên rất cần sự hỗ trợ của nhà nước.

Theo Cục Sở hữu Trí tuệ, khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, các DN cần nắm rõ các dấu hiệu để có thể được bảo hộ nhãn hiệu. Cụ thể, là dấu hiệu nhìn thấy được, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của DN. Ngược lại, các DN cũng cần chú ý đến các dấu hiệu thường bị từ chối cấp đăng ký, như dấu hiệu có khả năng gây nhầm lẫn hoặc lừa dối công chúng về bản chất, chất lượng, đặc tính, nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ hoặc các nhãn hiệu trùng, tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu nổi tiếng…

Đối với đăng ký nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài, các DN cần tiến hành đăng ký theo 3 cách: Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại từng nước riêng biệt, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có tính khu vực theo điều ước quốc tế giữa các nước trong khu vực và nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí và tránh rủi ro khi nộp đơn đăng ký tại nước ngoài nên nộp đơn tới hệ thống Madrid do WIPO quản lý.

Nguồn: Báo Công thương, ngày 22/8/2016.

Send Print  Back
The news brought
Nâng cao năng lực phục vụ công tác công nhận 8/22/2016
Hội thảo về Chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại tỉnh Quảng Nam 8/17/2016
Công ty CP Cơ khí Mạo Khê: Thành công nhờ sáng tạo kỹ thuật 8/17/2016
Hội thảo “Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước” 8/17/2016
Cần giải pháp đột phá cho sự phát triển KCNC Hòa Lạc 8/17/2016
Thành công nhờ đổi mới sáng tạo 8/17/2016
Vùng đồng bằng sông Hồng: Ưu tiên công nghệ cao 8/17/2016
Truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng mã vạch: hay nhưng có khả thi ? 8/17/2016
Nâng cao năng suất cho doanh nghiệp 8/16/2016
Báo chí góp phần nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ 8/11/2016
Hòa Phát nâng cao năng suất nhờ đổi mới công nghệ 8/11/2016
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tích cực đầu tư cho khoa học công nghệ 8/11/2016
Triển khai tài trợ 2016 cho nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và tự nhiên 8/10/2016
Quản lý hiệu quả chỉ dẫn địa lý - Gia tăng cơ hội xuất khẩu 8/8/2016
NASA khuyến khích hoạt động tư nhân trên trạm ISS 8/8/2016













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 121259280 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn