Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe 4:02 PM,9/23/2015

Khi những chiếc xe tự lái xuất hiện phổ biến hơn, thì tắc đường và tai nạn giao thông chết người sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Giao thông giờ cao điểm, tan tầm sẽ không còn là mối lo của mọi người, dân công sở hoàn toàn có thể nhấp cốc café, ăn sáng hoặc check email trong khi chiếc xe sẽ đưa họ tới công sở.
Google đang nghiên cứu phát triển xe tự lái và mỗi năm công nghệ của họ lại phát triển lên một tầm cao mới. Sergey Brin nghĩ rằng xe tự lái của họ sẽ“xuống phố” trong vòng năm năm tới. Các hãng sản xuất xe trên toàn thế giới cũng đang đầu tư nhiều triệu USD vào công nghệ tự lái, hỗ trợ lái xe nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Viễn cảnh giao thông tương lai với toàn xe tự lái không còn quá xa xôi.
Bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới viễn cảnh không ai sở hữu xe. Những chiếc xe tự lái trên đường thuộc về nhà nước hoặc các tập đoàn. Khi bạn cần di chuyển, bạn chỉ cần rút smartphone ra hoặc mở smartwatch truy cập ứng dụng, đặt xe và chờ những chiếc xe tự lái đến đón. Chi phí của chuyến đi có thể được thanh toán qua thẻ hoặc đã được trừ vào tiền thuế mà bạn đóng cho nhà nước.
Việc không cá nhân nào sở hữu xe giúp giảm lưu lượng xe lưu thông trên phố, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Giảm lưu lượng xe lưu thông đồng nghĩa với việc không có tình trạng tắc đường.
Về tai nạn giao thông thì sao? Những chiếc xe tự lái được trang bị nhiều công nghệ cao có khả năng liên lạc với nhau và với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu giao thông hoặc hệ thống điều khiển giao thông thành phố. Từ đó, chúng có được thông tin cần thiết để có thể xử lý một cách nhanh chóng các sự kiện, không bị bất ngờ.
Ví dụ, chiếc xe đằng trước sẽ chia sẻ lộ trình cho những chiếc xe đằng sau để những chiếc xe đằng sau có kế hoạch phản ứng khi chiếc xe đằng trước chuẩn bị rẽ. Sẽ không còn những tai nạn kiểu như xe đằng sau đâm vào xe đằng trước do không chú ý tín hiệu xin rẽ của xe đằng trước.
Đương nhiên, xe tự lái cũng xóa sổ những tai nạn do lái xe mệt mỏi, xay xỉn hoặc cố tình gây tan nạn. Hơn nữa, những vụ tai nạn kinh hoàng do những chiếc xe cỡ lớn như xe tải và xe chở khách gây ra cũng sẽ không xuất hiện.
Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu hiện tại nước Mỹ có 10% xe hơi là xe tự lái sẽ tiết kiệm được 37 tỷ USD mỗi năm, ít người chết hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và nhiều thời gian rảnh hơn. Nếu lượng xe tự lái đạt 90%, số tiền nước Mỹ tiết kiệm được tăng lên con số 447 tỷ USD. Bạn thử tính xem con số này sẽ tăng lên tới mức nào nếu 90% xe hơi trên toàn cầu là xe tự lái.
Những trở ngại mà xe tự lái phải đối mặt
Hiện còn rất nhiều trở ngại mà xe tự lái phải vượt qua. Đầu tiên, giá xe tự lái còn ở mức cao. Ước tính, loạt xe tự lái đầu tiên sẽ lên kệ với giá 100.000 USD (tương đương 2,2 tỷ đồng) gấp 5 lần so với một chiếc xe hơi trung bình. Thậm chí, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết, riêng bộ cảm biến 3D trên xe tự lái của Google đã có giá tới 70.000 USD (xấp xỉ 1,57 tỷ đồng). Mức giá sẽ giảm xuống theo thời gian nhưng chưa rõ tốc độ giảm cụ thể sẽ như thế nào.
Tuy Google đạt nhiều thành tựu về công nghệ xe tự lái và xe tự lái của họ đã được thử nghiệm trên 700km đường công cộng nhưng chúng chưa hề được thử nghiệm trong môi trường đô thị.
Có thể công nghệ tự lái sẽ xuất hiện dần dần, từ từ thay thế con người. Các hãng sản xuất xe hiện đã thêm các tính năng như điều khiển hành trình hoặc hệ thống cảnh báo khi xe lệch khỏi làn. Số lượng công nghệ hỗ trợ lái xe sẽ được tăng dần cho tới khi chúng hoàn toàn thay thế lái xe.
Mặc dù còn nhiều trở ngại nhưng xe tự lái có rất nhiều tiềm năng trong tương lai. Khi không còn gì cản trở, xe tự lái giải quyết giúp nhân loại nhiều vấn nạn quan trọng như tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và tai nạn giao thông.
Nguồn: khoahoc.tv

Send Print  Back
The news brought
Tech Insider Expo 2015: Thu hút 1500 chuyên gia công nghệ trẻ tham dự 9/23/2015
Cuộc thi thuyết trình sáng tạo cho các nhà khoa học trẻ 9/7/2015
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Triển lãm 70 nămThành tựu kinh tế - xã hội 9/3/2015
Diễn đàn cấp cao về Chiến lược tăng cường tài trợ quốc tế cho hợp tác các nước Nam - Nam và hợp tác tam giác trong Chương trình phát triển hậu 2015 9/1/2015
Hầu hết các quy hoạch, đề án, nhiệm vụ được phê duyệt và thực hiện 8/31/2015
Khởi động Chương trình Đào tạo tăng tốc đổi mới sáng tạo 8/31/2015
Lễ khai mạc triển lãm 70 năm Thành tựu Kinh tế-Xã hội Việt Nam 8/31/2015
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật giữaViện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc 8/11/2015
Giao lưu văn nghệ - thể thao Khối Tổng cục, Cục, Ban và Quỹ 8/11/2015
Nâng cao nghiệp vụ truyền thông cho các cán bộ đầu mối KH&CN 8/11/2015
Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị khoa học tại Israel 8/11/2015
Hội nghị “Lãnh đạo các tổ chức thông tin và thống kê KH&CN địa phương” 8/4/2015
Khai mạc Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng Cơ sở dữ liệu và quản trị Mạng thông tin KH&CN cho cán bộ KH&CN Lào 8/4/2015
Hội thảo “Giới thiệu phương pháp tính toán tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị giai đoạn 2011-2015” 8/4/2015
Vải thiều sẽ được “chiếu xạ” tại Hà Nội 8/4/2015













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120916270 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn