Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Dự báo thời gian lan truyền ăn mòn cốt thép 1:28 PM,9/11/2014

Trong nghiên cứu này, các tác giả Phạm Duy Hữu, Bùi Trọng Cầu, Đào Văn Dinh (Trường Đại học Giao thông vận tải) đưa ra một mô hình toán để dự báo thời gian lan truyền ăn mòn cốt thép do clorua gây ra trong kết cấu bê tông cốt thép.

Thời gian lan truyền ăn mòn là thời gian từ lúc khởi đầu ăn mòn tới khi ăn mòn gây nứt hoàn toàn bê tông bảo vệ hoặc tới khi diện tích tiết diện cốt thép bị giảm ăn mòn dẫn đến kết cấu không còn thỏa mãn trạng thái giới hạn chịu lực. Thời gian này là cơ sở quan trọng nhất để dự báo tuổi thọ sử dụng của cầu bê tông cốt thép phơi nhiễm clorua.

Nhóm tác giả đã xây dựng mô hình dự báo giai đoạn lan truyền với 2 trường hợp:

+ Trường hợp 1: xem điểm kết thúc tuổi thọ sử dụng là khi ăn mòn gây nứt hoàn toàn bê tông bảo vệ. Trường hợp này dựa trên bài toán trụ trường dày, độ dày của tường bằng chiều dày lớp bê tông bảo vệ mỏng nhất. Tốc độ ăn mòn được dựa trên định luật Faraday. Sản phẩm ăn mòn là gỉ sẽ trước tiên lấp vào vùng xốp xung quanh mặt giao diện thép bê tông, sau đó nó sẽ tạo ứng suất kéo trong bê tông và gây nứt, tiếp theo gỉ sẽ xâm nhập vào vết nứt làm nứt phát triển ra tới mặt ngoài bê tông bảo vệ. Độ dài của giai đoạn này cũng phụ thuộc vào các tham số như: tính chất cơ học của bê tông, đường kính cốt thép, chiều dày lớp bê tông bảo vệ, nhiệt độ, độ ẩm của môi trường.

+ Trường hợp 2: xem điểm kết thúc tuổi thọ sử dụng là khi ăn mòn gây nguy hiểm cho trạng thái giới hạn chịu lực. Độ dài của giai đoạn này phụ thuộc vào tốc độ ăn mòn, đặc điểm của bài toán thiết kế cường độ như mức dự trữ của sức kháng và mức độ tham gia của cốt thép trong sức kháng.

Nguồn: Tạp chí Cầu đường Việt Nam, số 4-2014

Send Print  Back
The news brought
Xe tập đi / đứng an toàn dùng cho người bại liệt 9/8/2014
Xe máy ba bánh có lắp cơ cấu nâng hạ xe lăn dùng cho người khuyết tật 9/8/2014
Một số phương pháp tính biến dạng dầm uốn có xét đến ảnh hưởng của lực cắt 9/5/2014
Xe đạp chống trộm 9/3/2014
Xe năng lượng mặt trời của sinh viên Úc sắp được phép chạy trên đường 8/14/2014
Xe môtô không tiếng động 8/12/2014
Phanh tay điện tử cho xe bình dân 8/8/2014
Công nghệ tạo cảm giác lái xe êm ái 8/8/2014
Biến Mercedes S-Class thành xe tự lái bằng... một lon nước 8/8/2014
Xe đa năng dùng trong trường hợp sóng thần, zombie 8/8/2014
Công nghệ phát hiện mệt mỏi của lái xe 8/5/2014
Hệ thống phần mềm áp dụng cho giao thông thông minh 7/31/2014
Toyota phát triển hệ thống trao đổi điện năng giữa ô tô và nhà ở 7/31/2014
Xe máy làm bằng gỗ 7/30/2014
Tàu treo đệm từ: Thuốc chữa bệnh ùn tắc cho đô thị? 7/22/2014













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120543394 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn