Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Cuộc cách mạng xe buýt điện của Trung Quốc 9:30 AM,11/6/2023

Trung Quốc đang nỗ lực thay thế mạng lưới xe buýt diesel cũ bằng xe điện và gặt hái thành công lớn, đặc biệt ở Thâm Quyến. Tại Thâm Quyến, xe buýt điện được ví như chiến binh thầm lặng trong cuộc cách mạng hóa điện đối với mạng lưới giao thông công cộng của Trung Quốc, theo AFP. Thâm Quyến là thành phố đầu tiên trên thế giới ngừng sử dụng xe buýt chạy bằng dầu diesel và chuyển hoàn toàn sang xe buýt điện vào năm 2017. Thay đổi tương tự cũng diễn ra với đội xe taxi không lâu sau. Từ sau đó, các thành phố khác của Trung Quốc cũng nối gót Thâm Quyến, nhiều nơi hướng tới chuyển đổi toàn bộ hệ thống trước năm 2025.
"Điện khí hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất để đạt mục tiêu không thải carbon vào năm 2050, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc khử carbon xe buýt chiếm khoảng 5% lượng cắt giảm khí thải tích lũy trong ngành giao thông.
Cho tới nay, Trung Quốc chiếm hơn 90% số xe buýt và xe tải điện trên thế giới, theo Hội đồng quốc tế và giao thông sạch (ICCT). "Tất cả không diễn ra trong một đêm", chuyên gia về xe điện Elliot Richards chia sẻ. "Đó là thành quả nhiều năm hoạch định và lượng lớn công tác cơ sở hạ tầng. Nhưng nó tạo ra khác biệt khổng lồ về mặt ý thức trên toàn cầu". Theo Richards, những áp lực về ngân sách và hoạch định, thiếu trình độ và khó khăn trong sắp xếp lại cơ sở hạ tầng ở các thành phố lâu đời đã ngăn cản các nước khác phỏng theo kinh nghiệm của Trung Quốc.


Tại một trạm xe buýt ở Thâm Quyến, tài xế Ou Zhenjian chia sẻ ông đã chở khách quanh thành phố trong 18 năm và chứng kiến "thay đổi lớn" khi chuyển sang xe điện. "Xe buýt điện rất dễ chịu khi lái, dễ điều khiển và thân thiện với môi trường. Nó cũng không gây ồn", Ou chia sẻ.
"Khi bắt đầu dịch vụ, chúng tôi phải từng bước một giải quyết các vấn đề. Giờ đây, xe buýt điện của chúng tôi gần như đã đạt hiệu suất kỹ thuật tương đương xe buýt chạy bằng diesel" trong quá khứ", Ethan Ma, phó tổng giám đốc Công ty xe buýt Thâm Quyến (SZBG), cho biết.
Xe buýt điện mang lại nhiều lợi ích rõ ràng. Đối với siêu đô thị chằng chịt những tuyến đường 4 - 5 làn, tiếng ồn giao thông giảm đáng kể. "Xe buýt diesel phát ra nhiều khói bụi. Đặc biệt khi bước trên đường, mùi dầu khiến tôi rất khó chịu, nhưng giờ đây thứ mùi đó đã biến mất", một nam hành khách trẻ tuổi chia sẻ.
Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới về SZBG, nhà điều hành giao thông công cộng lớn nhất thành phố, phát hiện lượng khí thải từ xe buýt điện trong thời gian hoạt động chỉ bằng 52% so với xe buýt diesel. Phân tích này tính đến cả lưới điện địa phương sản xuất khoảng một nửa lượng điện từ than đá. Các nhà nghiên cứu kết luận việc chuyển sang xe buýt điện giúp tiết kiệm 194.000 tấn carbon dioxide hàng năm.
Ô nhiễm ở các thành phố Trung Quốc là yếu tố quan trọng thúc đẩy chính phủ trung ương ưu tiên chuyển đổi trong giao thông công cộng, theo Tu Le, giám đốc quản lý công ty Sino Auto Insights. Sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ chính phủ và cộng tác chặt chẽ với nhà sản xuất xe BYD, hiện nay là "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xe điện, góp phần lớn vào thành công ở Thâm Quyến.
Năm 2021, Trung Quốc cung cấp hơn 90% xe buýt điện trên thế giới, theo ICCT. Những thay đổi có ảnh hưởng rõ rệt. Hồi tháng 9, lãnh đạo của IEA cho biết sự tăng trưởng của xe điện trên toàn cầu, đặc biệt ở Trung Quốc, có nghĩa nhu cầu về dầu mỏ đang trên đà đạt đỉnh trước năm 2030, và tiếp theo là than đá "trong vài năm tới".
Hệ thống xe buýt ở 10 thành phố khác tại tỉnh Quảng Đông hiện nay sử dụng điện hoàn toàn, tương tự thành phố Hàng Châu. Hơn 90% hệ thống xe buýt ở những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải cũng chuyển sang dùng điện. Lưới điện kém phát triển, chi phí cơ sở hạ tầng cũng như vấn đề bảo dưỡng khiến quá trình chuyển đổi chậm hơn ở thành phố nhỏ. Tuy vậy, Le dự đoán hơn 70% mạng lưới xe buýt trên cả nước sẽ điện khí hóa vào năm 2030.
Nguồn: vnexpress.net

Send Print  Back
The news brought
Trung Quốc cấp phép cho taxi bay 10/30/2023
Siêu tàu container sức chở hơn 240.000 tấn hàng hóa 10/12/2023
Tàu lặn cá nhân nhanh nhất thế giới 10/9/2023
Trải nghiệm tàu treo trên không đầu tiên vừa chính thức vận hành ở Trung Quốc 10/6/2023
Với cặp cánh buồm thử nghiệm cao 37,5 m, tàu chở hàng cỡ lớn Pyxis Ocean đang thực hiện hành trình kéo dài 6 tuần từ Trung Quốc đến Brazil. 8/23/2023
Phương tiện bay cá nhân hình trứng tốc độ 100 km/h 8/23/2023
Mỹ sắp xây đường tàu viên đạn 330 km/h 8/14/2023
Công nghệ giúp Trung Quốc đứng đầu về đường sắt cao tốc 8/10/2023
Máy bay siêu thanh của NASA xuất xưởng 8/10/2023
Xe vượt địa hình 18 bánh chạy bằng điện 7/28/2023
Máy bay siêu thanh của NASA sẵn sàng thử nghiệm 7/12/2023
Máy bay siêu thanh chở khách tốc độ 2.100 km/h 6/29/2023
Máy bay vũ trụ lần đầu chở khách thương mại 6/29/2023
Trung Quốc hé lộ nguyên mẫu ôtô có thể chạy và bay 6/29/2023
Tàu cao tốc chạy xuyên sa mạc Arab Saudi 6/26/2023













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120443624 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn