Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Tàu vận chuyển hydro lỏng đầu tiên trên thế giới 7:41 AM,1/1/2020

Một số cường quốc công nghiệp bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm xây dựng một nền kinh tế dựa trên năng lượng mới, trong đó hydro hóa lỏng sẽ trở nên phổ biến như dầu mỏ hay khí tự nhiên.

Điều này được kỳ vọng sẽ mở đường cho nhiều loại hình vận tải không phát thải, nhờ vào các khối pin nhiên liệu gắn trên xe và thậm chí cả máy bay. Tuy nhiên, đối với những nước nghèo tài nguyên như Nhật, kế hoạch này chắc chắn sẽ phải phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu, chẳng hạn từ Úc – nơi đang đảm nhận công việc không mấy “sạch sẽ” là sản xuất hydro lỏng từ nguồn nhiên liệu hóa thạch (than nâu và khí tự nhiên).
Tại Nhật, một số tên tuổi công nghiệp lớn nhất như Kawasaki Heavy Industries, Iwatani, Shell và J-Power đang cùng hợp tác trong một dự án thí điểm. Tuần vừa rồi, Kawasaki đã cho hạ thủy một con tàu hoàn toàn mới, được thiết kế để vận chuyển hydro lỏng từ bờ biển phía Nam Úc đến cảng dỡ hàng đang được xây dựng tại Kobe. Đó chính là tàu chuyên chở hydro lỏng đầu tiên trên thế giới, chạy bằng động cơ diesel.
Tàu Suiso Frontier được ví như một con quái vật dài 116 m (381 ft), trang bị bể chứa hydro lỏng với hai lớp cách nhiệt bằng chân không, có thể tích lên đến 1.250 m3 (330.215 gal). Hydro sẽ được nén chỉ còn 1/800 thể tích thông thường và làm lạnh đến -253°C (-423,4 ° F) để ngăn không bị thẩm thấu qua thành bể do các phân tử hydro vốn có kích thước vô cùng nhỏ (về mặt lý thuyết là có thể thẩm thấu qua khoảng trống trong cấu trúc nguyên tử của vật liệu kim loại ở điều kiện nhiệt độ cao).
Hydro lỏng trong chương trình này sẽ được sản xuất tại Latrobe Valley, bang Victoria (Úc) nhờ quy trình khí hóa than nâu. Cứ 160 tấn than nguyên liệu sẽ tạo ra được khoảng 3 tấn hydro. Sau đó, thành phẩm sẽ được vận chuyển 150 km (93 dặm) đến cảng Hastings, nơi Suiso Frontier đợi sẵn để tiếp nhận và chở về Kobe.
Cũng theo các tài liệu kỹ thuật, quá trình sản xuất 3 tấn hydro sẽ làm phát thải khoảng 100 tấn CO2 – Environment Victoria cho biết. Và số liệu này còn chưa tính đến lượng khí thải phát sinh trong quá trình vận chuyển trên đất liền và trên biển bằng phương tiện gắn động cơ diesel. Vì thế không ít người cho rằng, kế hoạch này đơn giản chỉ là cách để Nhật Bản hợp thức hóa việc di chuyển ô nhiễm ra nước ngoài. Theo chuyên gia Simon Holmes à Court, cố vấn cấp cao tại Energy Transition Hub (trung tâm chuyển dịch năng lượng) của Đại học Melbourn: “Trừ khi các đối tác có đủ năng lực để thu hồi và lưu trữ khí thải, bằng không họ chỉ sẽ tạo ra loại nhiên liệu bẩn nhất.”
Có nhiều cách sản xuất hydrogen, chẳng hạn như sử dụng năng lượng sạch, tái tạo (gió hoặc mặt trời) để tách hydro khỏi nước bằng quy trình điện phân. Nhưng liệu một quốc gia thiếu nước trầm trọng như Úc có sẵn sàng xuất khẩu nước ngọt ra nước ngoài dưới dạng hydro? Ngoài ra, tài chính cũng là một vấn đề lớn. Nhiều người lo ngại, chi phí xuất khẩu hydro của Úc sẽ tăng nhanh trong ngắn hạn và trung hạn.
Về mặt lý thuyết, chúng ta hoàn toàn có thể giữ lại và cô lập các sản phẩm phụ (carbon dioxide) trong quá trình sản xuất hydro hàng loạt bằng than nâu. Nhưng dự án thí điểm này dường như đã không xem đó là ưu tiên chính.
Dù sao đi nữa, Nhật Bản đang có động cơ rất rõ ràng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế năng lượng mới sử dụng hydro lỏng. Hàn Quốc cũng đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2040: làm sạch không khí tại các thành phố đầy khói bụi bằng 1.200 trạm nhiên liệu, 40.000 xe bus, 80.000 taxi, 30.000 xe tải và 6 triệu xe hơi chạy hydro.
Mặc dù các tay chơi lớn đang rất quyết tâm để hiện thực hóa viễn cảnh, nhưng cần phải theo dõi thêm bởi những nước xuất khẩu năng lượng như Úc đang dần cảm nhận được gánh nặng về chi phí.
Nguồn: Báo KHPT


Send Print  Back
The news brought
Tấm chắn mỏng chịu nhiệt để bảo vệ máy bay siêu nhanh 12/15/2019
Trung Quốc chế cánh tay robot để tăng tốc chương trình không gian 12/15/2019
Siêu du thuyền trông giống cá voi sát thủ 12/15/2019
Độc đáo máy bay không người lái dùng trong nông nghiệp “made in Vietnam” 12/13/2019
Thiết bị tráng hấp bánh tráng dạng tròn 12/13/2019
Sáng chế thành công máy sấy muối ớt ướt 12/13/2019
Nghiên cứu tính chất điện và cơ chế nhạy khí của các cấu trúc tiếp xúc dị thể nano (A study on heterojunction nanostructures and their sensing applications) 12/6/2019
Thúc đẩy kết nối cung cầu máy móc thiết bị thông qua các hội chợ, triển lãm 12/6/2019
Nghiên cứu giải pháp, thiết kế và chế tạo thiết bị đóng mở cưỡng bức các cửa van tự động đảm bảo chủ động lấy nước trong điều kiện xâm nhập mặn cùng Đồng bằng Sông Cửu Long 12/6/2019
Nông dân chế tạo máy phun thuốc trừ sâu khổng lồ 11/7/2019
Người đàn ông khuyết tật chế tạo xe lăn tự động 10/25/2019
Máy chiên chân không 10/25/2019
Hệ thống chăm sóc vườn cây chôm chôm bán tự động 10/9/2019
Máy trồng hành tím chạy bằng năng lượng mặt trời 10/9/2019
Học sinh lớp 10 sáng tạo “Gậy cảnh báo vật cản cho người mù” 10/9/2019













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120326141 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn