Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Vật liệu từ tính cải tiến giúp nâng công suất động cơ 3:50 PM,12/4/2018

Các nhà khoa học Mỹ đã tổng hợp được loại vật liệu nanocomposite kim loại vô định hình (metal amorphous nanocomposites - MANC) mở ra khả năng dùng để sản xuất những động cơ nhỏ nhưng có công suất lớn nhờ giảm được việc tỏa nhiệt khi hoạt động với tốc độ cao.

Theo Phys.org, số liệu thống kê từ Đại học Chicago, Mỹ, cho thấy động cơ điện chiếm 1/2 tổng số công suất được sử dụng tại Mỹ. Những động cơ này giúp xe tải chạy, máy móc công nghiệp lớn hoạt động, tủ lạnh và máy hút bụi sử dụng được. Trên quy mô như vậy, ngay cả một cải tiến nhỏ có thể dẫn đến một khoản tiết kiệm rất lớn.
Thông thường, động cơ điện được sử dụng để chuyển đổi điện năng thành cơ năng. Ví dụ, sử dụng năng lượng được lưu trữ trong pin Tesla Model S giúp quay bánh xe.
Thông thường, đây là một quá trình khá hiệu quả, nhưng không phải là không có nhược điểm. Với việc gia tăng tốc độ động cơ, nhiệt độ của động cơ cũng tăng theo. Kết quả là một số năng lượng bị mất dưới dạng nhiệt tỏa ra ngoài không khí. Giáo sư kỹ thuật vật liệu của Đại học Carnegie Mellon, Michael McHenry và nhóm của ông đang cố gắng giải quyết vấn đề động cơ nóng lên.
Họ tổng hợp được loại vật liệu nanocomposite kim loại vô định hình (metal amorphous nanocomposites - MANC). Đây là một loại vật liệu từ ở dạng mềm có hiệu quả trong việc chuyển đổi năng lượng ở tần số cao. Việc sử dụng vật liệu từ MANC về lý thuyết cho phép sử dụng những động cơ nhỏ hơn để tạo ra công suất có thể sánh ngang với các động cơ lớn.
Giáo sư Michael McHenry giải thích rằng công suất của một động cơ điện phụ thuộc vào tốc độ của nó. Nhưng hầu hết các vật liệu từ tính được sử dụng trong động cơ hiện nay đều bắt đầu nóng lên khi quay ở tốc độ cao. Điều này dẫn đến tình trạng mất công suất. Còn loại vật liệu MANC có điện trở suất cao. Điều này không cho phép chúng nóng lên và động cơ không mất công suất.
Ngoài ra, ở Mỹ vẫn có những công ty đang tiến hành những thí nghiệm khác để cải thiện hoạt động của động cơ, nhưng là những động cơ dùng cho tàu vũ trụ. Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp Apollo Fusion hứa hẹn phát triển các động cơ tên lửa thủy ngân rất hiệu quả. Nhưng vấn đề là trong những năm 1970, NASA đã quyết định từ bỏ thủy ngân làm nhiên liệu vì độc tính của nó và nguy cơ tiềm ẩn.
Nguồn: Một thế giới


Send Print  Back
The news brought
NVDIA ra mắt nền tảng AI cho xe tự lái ở Trung Quốc 12/4/2018
Nauy: Xe tải tự lái vận chuyển đá vôi trong hầm mỏ 12/4/2018
Mỹ đang phát triển bộ giáp cho những siêu chiến binh 12/4/2018
Hàn Quốc thử nghiệm thành công động cơ tên lửa không gian tự chế tạo 12/4/2018
Nhà khoa học Việt tạo thiết bị biến nước biển thành đá tuyết 11/27/2018
MIT chế tạo ra máy bay vận hành chỉ bằng điện, không hề có yếu tố cơ học 11/27/2018
Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị Laser bán dẫn công suất 30W theo phương pháp cộng năng lượng 11/23/2018
Sinh viên Thái chế máy cắt cỏ bằng năng lượng mặt trời 11/22/2018
Thiết bị bay không người lái có thể tham gia cứu nạn trong tương lai 11/22/2018
Thổ Nhĩ Kỳ thử thành công vũ khí điện từ nhanh hơn Mỹ 11/22/2018
Đổ khuôn nano: Sao chép bề mặt cực chi tiết 11/16/2018
Nga thiết kế vũ khí tương lai 11/8/2018
Chiếc tàu ngầm này sẽ đưa bạn xuống nơi sâu nhất của đại dương 11/8/2018
Viễn cảnh xe hơi có nóc lợp pin mặt trời 11/6/2018
Nga thử nghiệm bộ phận chính của tên lửa đẩy chạy năng lượng hạt nhân 11/6/2018













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120239592 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn