Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Bê tông dẫn điện làm tan băng tuyết 2:14 PM,2/17/2016

Một nhóm các nhà khoa học tại Mỹ đã sáng tạo ra một loại bê tông dẫn điện, có thể làm tan chảy tuyết trên đường mà không cần sử dụng hóa chất.

Theo Science Alert, đây là loại vật liệu được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Nebraska-Lincoln, Mỹ. Hầu hết thành phần của nó giống với bê tông thường, nhưng có pha thêm 20% bột carbon và mạt sắt. Tỷ lệ này làm cho khối bê tông có khả năng dẫn điện nhưng vẫn đảm bảo độ cứng. Nếu sử dụng hóa chất làm tan băng, có thể dẫn đến ăn mòn bê tông hay làm ô nhiễm nước ngầm. Sử dụng bê tông dẫn điện không gây hại cho môi trường, chi phí xây dựng cũng rẻ.

 Hiện loại bê tông này được Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá có khả năng tích hợp vào các con đường rải đá dăm (dành cho các loại hành lý, xe đẩy) của một sân bay lớn để thử nghiệm.

 "Tôi hơi ngạc nhiên vì họ không sử dụng sáng tạo này cho các đường băng, mà họ cần các con đường rải đá dăm xung quanh các cổng vào được sạch sẽ. Đây là nơi di chuyển của nhiều loại xe đẩy như xe thực phẩm, rác, nhiên liệu, hành lý. Họ nói rằng nếu những con đường này được làm nóng, sẽ giảm được rất nhiều sự chậm trễ do thời tiết. Chúng tôi rất lạc quan", Chris Tuan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

 Đây không phải là lần đầu loại bê tông này được sử dụng. Khoa cầu đường Nebraska đã từng biến cây cầu Roca Spur trở thành cây cầu đầu tiên có bê tông dẫn điện, với 52 tấm dùng để làm tan băng trên cầu. Tuan cho biết dự án này là dẫn chứng hoàn hảo về lợi ích cho cơ sở hạ tầng của bê tông dẫn điện.

 Chi phí để làm tan băng cũng không nhiều, chỉ mất khoảng 250 USD tiền điện cho cây cầu với một cơn bão kéo dài 3 ngày, rẻ hơn nhiều so với một xe tải hóa chất tan băng.

 Ngoài ra, loại vật liệu này còn có một lợi ích phụ, đó là nó có thành phần quặng magnetite (quặng sắt từ), thay vì đá vôi và cát trong bê tông thường. Do đó nó có thể chặn được sóng điện từ, bao gồm cả sóng vô tuyến từ điện thoại di động, tăng tính bảo mật cho các khu vực nhạy cảm.

Nguồn: vnexpress.net

Send Print  Back
The news brought
Nghiên cứu lựa chọn giải pháp kỹ thuật xây dựng tuyến xe buýt nhanh đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, TP.HCM 1/26/2016
NUS chế tạo thành công drone chở người Snowstorm 12/20/2015
Máy bay chở người chạy hoàn toàn bằng pin. 12/20/2015
Nguyên nhân và giải pháp hạn chế lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa 11/9/2015
Quản lý nhu cầu giao thông TP. Hà Nội dưới ảnh hưởng của cấu trúc không gian đô thị 11/9/2015
Tiền Giang: nghiên cứu thử nghiệm giải pháp kết cấu thảm cát bảo vệ bờ sông trên địa bàn tỉnh 11/5/2015
Khánh Hòa: nghiệm thu đề tài điều tra, đánh giá phân bố và đề xuất biện pháp bảo tồn cây xáo tam phân 11/5/2015
Hà Nội: vận hành trung tâm chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ lớn nhất nước 11/5/2015
Xe tải tự lái đầu tiên trên thế 11/5/2015
Công nghệ bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển 11/5/2015
Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải hành khách 11/3/2015
Đưa công nghệ thu phí không dừng giảm chi phí, kiểm soát xe quá tải 11/3/2015
Biến khí thải CO2 thành xăng 11/3/2015
Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải hành khách 10/21/2015
Italy công bố thiết kế xe bay cất hạ cánh thẳng đứng 10/21/2015













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 123325544 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn