Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Nguyên nhân và giải pháp hạn chế lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa 11:13 AM,11/9/2015

TS. Nguyễn Văn Long (Đại học Giao thông vận tải TP.HCM) và TS. Nguyễn Đức Sỹ (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) nghiên cứu những nguyên nhân chính gây ra biến dạng lún vệt bánh xe trên mặt đường bê-tông nhựa và đề xuất một số giải pháp hạn chế sự xuất hiện loại biến dạng này.

Biến dạng lún vệt bánh xe xuất hiện do nhiều nguyên nhân như tác động của tải trọng; yếu tố thời tiết - khí hậu và chế độ phân bố ẩm trong đất nền đường; đặc trưng cơ lý của vật liệu làm kết cấu áo đường; khả năng kháng trượt, trạng thái cấu trúc, cường độ và độ chặt của nền – mặt đường; loại đất nền đường và các tính chất cơ lý của nó; sự bào mòn bề mặt áo đường dưới tác dụng của tải trọng bánh xe và cả yếu tố nhiệt độ.

Nhiệt độ trên mặt đường bê-tông nhựa ở Việt Nam về mùa hè thường rất cao, lớn hơn 600C. Vì vậy, cần sử dụng các loại bê-tông nhựa cải tiến có tính chất cơ lý cao để làm lớp mặt đường. Một trong những giải pháp đó là sử dụng bê-tông nhựa có cốt sợi thủy tinh để gia cường, đồng thời cần đưa vào quy trình thiết kế kết cấu áo đường chỉ tiêu kháng lún vệt bánh xe ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, các tác giả cũng đề xuất nhóm biện pháp kỹ thuật nhằm giảm nhịp độ phát triển của vệt lún bánh xe; nhóm biện pháp khắc phục vệt lún bánh xe; nhóm biện pháp xử lý vệt lún và khắc phục hoàn toàn các nguyên nhân gây vệt lún bánh xe. Để hạn chế sự xuất hiện của vệt lún bánh xe trên mặt đường, cần xem xét sử dụng các loại bê-tông nhựa có các chỉ tiêu cường độ cao và ổn định làm lớp mặt kết cấu áo đường như bê-tông nhựa polyme, bê-tông nhựa cao su, mát-tít đá dăm (SMA). 

Nguồn: TC KHCN Giao thông vận tải, số 14-2015

Send Print  Back
The news brought
Quản lý nhu cầu giao thông TP. Hà Nội dưới ảnh hưởng của cấu trúc không gian đô thị 11/9/2015
Tiền Giang: nghiên cứu thử nghiệm giải pháp kết cấu thảm cát bảo vệ bờ sông trên địa bàn tỉnh 11/5/2015
Khánh Hòa: nghiệm thu đề tài điều tra, đánh giá phân bố và đề xuất biện pháp bảo tồn cây xáo tam phân 11/5/2015
Hà Nội: vận hành trung tâm chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ lớn nhất nước 11/5/2015
Xe tải tự lái đầu tiên trên thế 11/5/2015
Công nghệ bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển 11/5/2015
Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải hành khách 11/3/2015
Đưa công nghệ thu phí không dừng giảm chi phí, kiểm soát xe quá tải 11/3/2015
Biến khí thải CO2 thành xăng 11/3/2015
Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải hành khách 10/21/2015
Italy công bố thiết kế xe bay cất hạ cánh thẳng đứng 10/21/2015
Thiết kế lốp xe Maxplo thích ứng mọi điều kiện địa hình và thời tiết 10/20/2015
Hà Lan nghiên cứu loại đường mới thân thiện với môi trường 7/24/2015
Sử dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ: Tăng tuổi thọ, tiết kiệm chi phí 7/21/2015
Công nghệ di động thông minh giảm ùn tắc giao thông lên đến 30% 7/17/2015













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 123328062 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn