Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Công nghệ tuabin kết hợp có thể tạo đột phá mới về tiết kiệm năng lượng 11:31 AM,11/19/2014

Cho dù đã ra đời từ lâu, nhưng động cơ đốt trong sẽ còn vai trò nhất định trong ngành công nghiệp ô tô trong tương lai và công nghệ này đang ngày càng được cải thiện hơi, chẳng hạn các hệ thống siêu nạp và tăng áp giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 Một hướng nghiên cứu hoàn thiện khác để sử dụng tối đa nguồn năng lượng dư thừa, để tận dụng một phần trong khoảng 20% năng lượng mất đi từ khí nóng sau khi đốt trong động cơ thải ra môi trường. Đó là công nghệ tuabin kết hợp (Turbo Compounding). Cũng giống như hệ thống tăng áp, turbo compounding cũng tận dụng nhiệt lượng khí thải thoát ra từ động cơ và tái tạo lại thành một phần động lượng. Công nghệ turbo compounding có thể hoạt động độc lập hoặc chung với hệ thống tăng áp. Tuy nhiên, thay vì để làm quay bộ nén khí như trên hệ thống tăng áp, turbo compounding sẽ có một bộ chuyển đổi để chuyển trực tiếp nhiệt lượng thành động lượng và bổ sung vào công suất tổng của xe.

 Trước đây, động cơ Wright R-3350 trên máy bay Douglas DC-7 cũng sử dụng hệ thống turbo compounding 3 tuabin có thể tái sử dụng được 20% lượng khí thải. Thậm chí hiện nay các xe đầu kéo của Freightliner cũng đang sử dụng động cơ Detroit DD15TC ứng dụng công nghệ tuabin kết hợp. Công nghệ này có thể sử dụng theo phương án dẫn động máy phát điện. Nó sẽ chuyển nhiệt lượng thành năng lượng điện để ứng dụng trên các xe lai hybrid. Phương án này đã được áp dụng trên các xe đua  F1 dưới tên gọi hệ thống tái tạo động năng. Khí thải nóng sẽ trực tiếp làm quay tuabin máy phát điện. Năng lượng điện sẽ được lưu trữ trong bộ pin hay truyền thẳng vào hệ truyền động để phối hợp cùng động cơ đốt trong. Trong trường hợp áp dụng trên những xe hơi thông thường, thì công nghệ tuabin kết hợp có thể đóng vai trò như một máy phát độc lập cung cấp điện cho cả xe mà không cần phải lấy năng lượng thông qua động cơ.

Nguồn: NASATI, ngày 18/11/2014

Send Print  Back
The news brought
Lưu trữ năng lượng của tương lai 11/4/2014
Độc đáo công nghệ biến đổi điện năng thành khí 11/3/2014
Vật liệu mới chuyển 90% năng lượng mặt trời thành nhiệt 10/31/2014
Anh "kỹ sư" chân đất chế tạo máy phát điện 10/21/2014
Vật liệu lai có thể vượt xa các giới hạn hiệu suất chuyển đổi năng lượng mặt trời 10/21/2014
20 năm nữa sẽ có nguồn năng lượng vĩnh cửu 10/21/2014
Ban Kinh tế T.Ư khảo sát Dự án điện gió lớn nhất Việt Nam 10/17/2014
Gia tăng công nghệ biến rác thải thành năng lượng 10/16/2014
Sunflower - Hệ thống cung cấp điện và nước sạch 10/6/2014
Sử dụng mực lỏng chế tạo pin năng lượng mặt trời hiệu quả hơn và rẻ hơn 10/2/2014
Tế bào quang điện tự làm mát để tăng hiệu suất 10/1/2014
Công nghệ hội tụ ánh sáng 10/1/2014
Bước đột phá mới trong việc cải tiến đèn LED 10/1/2014
Khai thác hiệu quả nhiên liệu hydro từ ánh nắng mặt trời bằng các vật liệu dồi dào trên Trái đất 10/1/2014
Hệ thống phát điện kết hợp năng lượng tái tạo: Giải pháp triển khai hiệu quả 9/23/2014













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 123469219 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn