Thị trường ôtô nửa đầu năm 2017: Biến động lớn
4:06 CH,14/07/2017

Theo Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA), năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ là 0%. Vì vậy, 2017 được đánh giá là năm bản lề, chứng kiến nhiều biến động của thị trường ôtô trong nước.

“Cuộc đua” giảm giá xe mới

Trước Tết Nguyên đán 2017, Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) tung ra đợt giảm giá “sốc” khi các sản phẩm mang thương hiệu Mazda giảm từ vài chục tới gần 200 triệu đồng.

Ngay sau đó, một loạt các hãng xe đều có chương trình giảm giá, đặc biệt là có sự tham gia của các “ông lớn” trên thị trường xe ôtô Việt Nam. Honda Việt Nam giảm giá mẫu City 2017 từ 533 triệu đồng xuống 501 triệu đồng với số sàn, từ 583 triệu đồng xuống 551 triệu đồng số tự động; Civic giảm từ 30 - 40 triệu đồng xuống còn 910 - 920 triệu đồng; Odyssey giảm từ 60 - 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty Toyota Việt Nam cũng có giá giảm từ 50-90 triệu đồng cho nhiều mẫu xe như: Innova, Altis, Camry…

Trái ngược với “cuộc đua” giảm giá gắt gao giữa các hãng xe, người tiêu dùng khá ung dung trong việc quyết định mua xe. Nguyên nhân do thời điểm áp dụng thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN xuống 0% đang đến gần nên khách hàng có tâm lý chờ đợi mức giá ôtô giảm sâu hơn nữa. Một nhân viên của đại lý Toyota Mỹ Đình cho biết, hiện nay lượng khách hàng đến tìm hiểu mua xe vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, ngoài các cơ quan, đơn vị cần mua xe phục vụ công việc, phần lớn khách hàng đều cố chờ đợi giờ “G” giảm thuế.

Trước tình hình này, đại diện một số nhà sản xuất ôtô đều cho rằng, những tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian kinh doanh khó khăn và thị trường rất khó dự báo. Ngoài giảm giá, các hãng sẽ phải có thêm những phương án mới nếu không muốn chứng kiến đà lao dốc về doanh số bán hàng.

Xe cũ lên ngôi

Thông tin giảm giá liên tục từ các dòng xe mới đã khiến việc chọn lựa mua ôtô cũ trở thành “thượng sách” đối với nhiều người tiêu dùng.

Có mặt tại showroom Việt Nhật Auto chuyên kinh doanh và mua bán các loại xe ôtô cũ trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), có thể thấy nhu cầu khách hàng tìm đến mua các loại xe cũ đang không hề nhỏ. Đặc biệt là các dòng xe giá thấp như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Daewoo Lacetti… được khá nhiều người quan tâm.

Lý giải cho tình trạng này, anh Trần Quân - đại diện showroom trên - cho biết, giá xe cũ phụ thuộc chính vào giá xe mới. Xe mới giảm, xe cũ cũng giảm nên các dòng xe cũ hiện đang có mức giá khá hấp dẫn. Mỗi chiếc xe cũ (tùy tình trạng) có thể giảm giá từ 100 đến gần 200 triệu đồng/xe so với xe mới. Do đó, xe cũ đang hấp dẫn người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Mặt khác, nếu mua xe mới ngay lúc này, người dùng có thể bị lỗ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Vì vậy, xe cũ sẽ là phương án tốt cho người đang có nhu cầu cần mua xe sử dụng để giảm chi phí khấu hao, bán đỡ bị lỗ. Đối với xe mới, mức khấu hao trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm, trong khi xe qua sử dụng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/năm khi bán lại.

Nguồn: Báo Công thương

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn