Một số kết quả nghiên cứu lý thuyết về tuabin trực giao và kết quả mô phỏng khi thay đổi số cánh bánh công tác tuabin trực giao
10:02 SA,23/06/2017

Nghiên cứu do nhóm tác giả Phùng Hồng Tuấn – Viện Thủy điện và Năng lượng tái tạo, Nguyễn Quốc Tuấn – Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam thực hiện.

Trong bài báo này, các tác giả trình bày một số kết quả nghiên cứu lý thuyết về tua bin trực giao với profile cánh thẳng được dùng phổ biến tại các cửa sông, cửa biển hoặc dùng trong nhà máy điện thủy triều, bước đầu đã đưa ra được cơ sở lý thuyết tính toán cho loại tua bin này. Phân tích, mô phỏng bài toán 2D bằng phần mềm CFD ANSYS Fluent với mô hình k-ε và số cánh bánh công tác lần là 4, 6, 8, 10 và 12, cho thấy, đặc tính năng lượng của tua bin tốt nhất ứng với trường hợp số lá cánh bánh công tác là 10.

    Nghiên cứu bước đầu đã đưa ra được cơ sở lý thuyết của dòng chảy qua bánh công tác tua bin trực giao, các phương trình quan hệ để từ đó làm cơ sở tính toán chọn tuabin trực giao phù hợp với điều kiện dòng chảy tại nơi cần lắp đặt trong điều kiện các tài liệu về loại tuabin này hầu như chưa được công bố.

Nguồn: Theo Tạp chí NN&PTNT- số 6 năm 2017

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn