Diễn biến xói lở bồi tụ khu vực Cần Giờ - Thị Vải
4:30 CH,23/12/2014

Sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đòi hỏi nhu cầu lớn về giao thông hàng hóa nội địa và quốc tế. Nằm ở hạ lưu sông Sài Gòn-Đồng Nai, khu vực Cần Giờ-Thị Vải có tiềm năng lớn về việc xây dựng cảng sông, biển. Cảng quốc tế Cái Mép có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 131.000 DWT.

Bên cạnh đó, từ năm 2012, dự án lấn biển tại khu vực Cần Giờ đã được xây dựng. Sự phát triển của cảng biển và xây dựng các công trình ven bờ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình diễn biến bồi xói và diện tích rừng ngập mặn tại khu vực. Nhóm nghiên cứu Huỳnh Trung Tín, Bùi Trọng Vinh, Trường đại học bách khoa TP.HCM đã đánh giá xu hướng diễn biến bồi xói đường bờ từ sau 1973 đến nay, kết hợp với phương pháp mô hình số để tìm hiểu tác động của các yếu tố thủy động lực tới cơ chế bồi xói tại khu vực.

Kết quả cho thấy, từ sau 2004, quá trình bồi xói tại khu vực ảnh hưởng nhiều bởi tác động của con người (xây cảng, nuôi tôm, kè bảo vệ bờ...). Các khu vực mũi Đồng Hòa bị xói lở nặng tại các khu vực nuôi nghêu, trong khi đó tại khu vực Cần Thạnh và bãi biển 30-4, hiện tượng xói mòn cục bộ xảy ra tại các mỏ hàn. Hoạt động của tàu thuyền ra vào các cảng tại khu vực Thị Vải sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bồi xói tại khu vực. Tuy nhiên, cần có những chương trình quản lý, giám sát chặt chẽ tàu thuyền để hạn chế tối đa hậu quả bất lợi. Trong bối cảnh mực nước biển toàn cầu dâng cao, diễn biến bồi xói tại khu vực sẽ diễn ra ngày càng phức tạp.

Nguồn: Khoa học phổ thông, ngày 23/12/2014

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn