Động cơ điện trên ô tô có thể soán ngôi động cơ đốt trong?
1:25 CH,19/12/2014

Ô tô sử dụng động cơ điện phát triển từ xe Hybrid, Plug-in Hybrid và cuối cùng là xe hoàn toàn chạy điện. Tiềm năng của chúng đang phát triển mạnh và có nguy cơ soán ngôi xe hơi hiện tại.

Những thành tựu nghiên cứu về công nghệ ô tô có lẽ sẽ không có những cuộc cách mạng bất ngờ trong tương lai gần đây. Dự án Nghiên cứu tăng hiệu năng động cơ và phát triển động cơ mới R&D mà các hãng xe cùng tham gia bị sụp đổ bởi các lý do tài chính. Những kết quả nghiên cứu dở dang từ dự án tiếp tục được phát triển trong phòng thí nghiệm ứng dụng của các hãng xe. Các nhà sản xuất đều có những thành công nhất định dẫn tới sự phát triển đa dạng của xe sử dụng động cơ điện. Cuộc chiến giữa dòng xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện đang bắt đầu nóng lên trong cuộc chạy đua công nghệ của các hãng. Theo đó xe điện đang có khả năng ngày càng lớn mạnh cạnh tranh với xe chỉ thuần sử dụng động cơ đốt trong. Phát triển là thế nhưng xe điện vẫn chưa có được sự quan tâm của khách hàng và hiểu biết đúng đắn về chúng. Bản thân phân khúc xe lai (động cơ đốt trong và động cơ điện) vẫn chưa có sự phân hóa rõ ràng. Đa số người dùng không rõ sự khác biệt về động cơ lai của Toyota Prius Hybrid và Chevrolet Volt trang bị động cơ Plug-in Hybrid. Mặc dù 95% Prius bán ra trong 10 năm cho tới nay vẫn lưu hành ngoài đường... Nhưng sự khác biệt giữa hybrid và plug-in hybrid chưa được người dùng phân biệt rạch ròi. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa xe Hybrid (HEVs) và xe Plug-in Hybrid (PHEVs).

 Mặc dù sụp đổ bởi tài chính nhưng kết quả của dự án R&D (Nghiên cứu tăng hiệu năng động cơ và phát triển động cơ mới) của Mỹ tiếp tục được phát triển trong phòng thí nghiệm ứng dụng của các hãng xe

 Sự phân chia trang bị động cơ Hybrid khá phức tạp. Theo 2 tiêu chí là phân chia vai trò làm việc của động cơ điện và động cơ đốt trong và theo tiêu chí mức độ nguồn điện sử dụng cho động cơ điện.

 Đặc điểm là pin lưu trữ điện năng cho động cơ điện chỉ được sạc nhờ vào máy phát nối liền với động cơ mà không nhờ nguồn ngoài nào. Vì thế trên mẫu xe hybrid, động cơ đốt trong vẫn chiếm vai trò chính quyết định nhiều tới phạm vi tối đa bởi nếu sử dụng riêng động cơ điện thì sau một thời gian pin sẽ hết.

 HEVs chủ yếu phục vụ mục đích sử dụng trong khoảng cách ngắn, rất hữu ích khi sống trong thành phố. Tuy nhiên với các chuyến đi đường dài vẫn nằm dưới sự cai trị của động cơ đốt trong.

Nguồn: Bộ Giao thông vận tải, ngày 9/12/2014

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn