Giảm phát thải khí nhà kính nhờ hệ thống xe buýt nhanh
2:16 CH,12/11/2014

Theo nghiên cứu của các tác giả Bảo Thạnh, Lê Ánh Ngọc, Phân viện khí tượng thủy văn và môi trường phía nam, Nam Seung Suk (Shinsung Engineering), việc triển khai hệ thống xe buýt nhanh sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông và còn giảm phát thải khí nhà kính trên địa bàn TP.HCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đến năm 2020, nếu triển khai 8 tuyến xe buýt nhanh (BRT) thì tổng lượng giảm phát thải ước tính đối với 8 tuyến BRT là 329.825 tấn CO2/năm, so với không triển khai thực hiện BRT. Đây là cơ sở ban đầu để xây dựng và triển khai các dự án giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông thời gian tới.

Ước tính tổng khoảng cách đi lại (vehicle kilometer traveled - VKT) theo loại phương tiện khi vận hành 8 tuyến BRT vào năm 2020 là: 11,9 triệu VKT đối với xe máy; 2,1 triệu VKT đối với ô tô; 1,18 triệu VKT đối với xe buýt. Tổng lượng giảm phát thải ước tính đối với 8 tuyến BRT là 329.825 tấn CO2/năm. Trong đó, tuyến thứ 7 (Trường Sơn - Quách Thị Trang - Trường Sơn) có lượng giảm phát thải lớn nhất trong 8 tuyến (71.399 tấn CO2/năm). Theo hướng dẫn của IPCC, phát thải khí nhà kính từ đường bộ bao gồm CO2 và các khí khác như CH4, N2O. Tuy nhiên, lượng phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ dự án mới chỉ tính lượng CO2.

Nguồn: Khoa học phát triển, ngày 12/11/2014

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn