Nghiên cứu phần mềm trò chơi học tập hỗ trợ trẻ tự kỷ học chữ cái tiếng Việt
11:11 SA,01/10/2014

Phần mềm dạy chữ cái tiếng Việt khá nhiều, nhưng lại không thích hợp với trẻ tự kỷ. ThS. Võ Thị Mỹ Dung, Trường đại học sư phạm TP.HCM đã nghiên cứu cơ sở lý luận để xây dựng phần mềm hỗ trợ trẻ tự kỷ học chữ cái tiếng Việt. Các phần mềm được thiết kế phù hợp đã chứng minh tính hiệu quả.

 Trẻ tự kỷ khiếm khuyết ở 3 lĩnh vực phát triển chính: giao tiếp, tương tác và cứng nhắc trong tư duy. Phần mềm được xây dựng dựa trên cở sở lý luận về nội dung học chữ cái tiếng Việt, các trò chơi giúp trẻ củng cố những chữ cái đã học và đặc điểm về học tập, được biên soạn theo 2 nhóm: trò chơi luyện tập củng cố và trò chơi tổng hợp. Đối với trò chơi luyện tập củng cố, trẻ có thể luyện tập theo 3 kiểu: ghép chữ cái với chữ cái tương ứng, ghép phát âm chữ cái với chữ cái tương ứng, ghép chữ cái với từ có chữ cái tương ứng. Mỗi kiểu có từ 3 đến 4 trò chơi gồm 1 trò chơi không ngữ cảnh và 2 - 3 trò chơi có ngữ cảnh. Nhóm trò chơi tổng hợp gồm 3 trò chơi: đồng hồ kỳ diệu, trúc xanh và lật hình dành cho trẻ đã học hết các nhóm chữ cái luyện tập thêm.

Dựa vào đặc điểm về học tập của trẻ tự kỷ, phần mềm được thiết kế với giao diện ít màu sắc, nền màu đen hoặc nền màu nhạt, ít đối tượng, viền khung cho các đối tượng để chúng nổi bật, nhằm thu hút trẻ tập trung chú ý. Về phản hồi, khi thực hiện đúng, trẻ được thưởng với phần thưởng là các hình ảnh mà trẻ yêu thích như kẹo, xe lửa, bong bóng... nhằm tạo sự thích thú để trẻ thực hiện tiếp. Sau mỗi lượt luyện tập, hiệu ứng chuyển màn hình sẽ giúp trẻ nhận biết bắt đầu lượt luyện tập tiếp theo; nhiều lượt và chuyển lượt nhanh tạo cho trẻ nhiều cơ hội luyện tập, khắc sâu việc ghi nhớ chữ cái đã học.

  Nguồn: Khoa học phổ thông, tháng 8/2014

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn