Nghiên cứu thiết kế phần mềm hỗ trợ ôn tập toán theo phương pháp chương trình hóa
11:10 SA,01/10/2014

ThS. Trần Dương Quốc Hòa, Trường đại học Đồng Nai đã nghiên cứu vận dụng phương pháp chương trình hóa trong thiết kế phần mềm học tập nhằm giúp học sinh (HS) tiểu học tự mình ôn tập, củng cố mảng kiến thức phân số (chương trình Toán 4).

Trên cơ sở vận dụng phương pháp chương trình hóa trong dạy học và dựa trên cấu trúc nội dung chương trình Toán 4 (chương trình tiểu học mới), phần mềm hỗ trợ ôn tập phần phân số đã được xây dựng với 6 nội dung chính, trong đó có 5 nội dung cơ bản. Phần mềm được thiết kế gồm nhiều liều kiến thức, mỗi phần tương ứng với một loại hoặc một dạng bài tập, giúp HS dễ dàng trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức. Sau khi HS trả lời câu hỏi, chương trình sẽ lập tức cho phản hồi để khẳng định câu trả lời đó là đúng hay sai, nếu sai thì sai ở chỗ nào. Điều này giúp HS nhận ra những sai lầm thường mắc phải, biết tự kiểm tra, tự điều chỉnh kiến thức của mình, qua đó khắc sâu kiến thức, các kỹ năng cơ bản. Bên cạnh đó, hệ thống các câu hỏi trong chương trình được thiết kế gồm nhiều loại câu trắc nghiệm khác nhau giúp phát huy tối đa khả năng tư duy của HS, không gây sự nhàm chán trong quá trình ôn tập.

Phần mềm là một tư liệu hữu ích đối với HS, giáo viên cũng như đối với các bậc phụ huynh; là một tiện ích hỗ trợ tự học thực sự, phù hợp với tâm lý HS và sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Nó giúp cho việc ôn tập và củng cố kiến thức của HS tiểu học trở nên hứng thú và hiệu quả hơn.

Nguồn: Khoa học phổ thông, tháng 8/2014

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn