Việt Nam: Điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản
9:12 SA,07/02/2014

Theo ông Obayashi Isao, hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang chú ý đến châu Á, đặc biệt là khu vực ASEAN khi đầu tư ra nước ngoài. Trong đó, Việt Nam được rất nhiều doanh nghiệp chú ý. Ngoài việc các công ty sản xuất lớn lựa chọn “làm cơ sở sản xuất” thì trong xu thế đồng yên tăng giá cộng với sự thu hẹp của thị trường trong nước của Nhật Bản, nổi bật lên hiện nay là sự đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Việt Nam. Ngoài ra, đón đầu sự gia tăng thu nhập của người dân trong sự phát triển của kinh tế, sự đầu tư vào các ngành dịch vụ, bán lẻ cũng rất nổi bật.
      “Dân số Việt Nam tháng 11-2013 đã đạt hơn 90 triệu dân và được dự đoán sẽ vượt qua dân số Nhật Bản vào năm 2040. Với độ tuổi trung bình 27, dân số Việt Nam là dân số trẻ, dựa vào những lợi thế của Việt Nam như thị trường hấp dẫn, nguồn lực lao động dồi dào với chi phí nhân công tương đối rẻ thì tôi nghĩ rằng sự đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục” - ông Obayashi Isao nhận định.
       Trong khi đó, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro) tại Tp. HCM cho biết, Việt Nam được gọi là “lựa chọn còn lại sau khi loại bỏ các lựa chọn khác”. Bởi lẽ, Việt Nam có sự ổn định về chính trị, cơ sở hạ tầng được cải thiện nên là nước dễ đầu tư, dễ tận dụng chi phí thấp. Ngoài ra, khi các khu công nghiệp có giá trị gia tăng được hoàn thiện hơn và nguồn nhân lực ưu tú, dồi dào nên có sức hút áp đảo so với các nước là đối thủ cạnh tranh khác.

Tính đến cuối năm 2013, số lượng hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng là khoảng 1.200 công ty. Việt Nam đứng thứ hai về số lượng tập trung các công ty sản xuất của Nhật Bản ở khu vực ASEAN sau Thái Lan.


Nguồn: "SGGP online", 5/2/2014
Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn