Đô thị thông minh: Con người là trung tâm
8:50 SA,04/02/2013

Tiến bộ của công nghệ đã mở ra một khả năng mới và tăng kỳ vọng về vai trò của chính quyền khi điều hành, phục vụ cộng đồng kèm theo đánh giá về mức độ tham gia của người dân và độ hài lòng của công dân với chính quyền. Như vậy, nói đến “Đô thị thông minh” thực chất là nói về mô hình đặt con người làm trung tâm, coi công dân với việc tham gia của họ, việc lắng nghe của chính quyền với họ - làm trọng tâm cho mọi hoạt động.

      Với mục tiêu hướng đến một TP thực sự tốt hơn, “Đô thị thông minh” thường được định nghĩa trên sáu phương diện chủ đạo là: năng lực kinh tế, ứng dụng công nghệ trong các dịch vụ công, nguồn tài nguyên về con người, môi trường sống thân thiện, chất lượng cuộc sống người dân và cuối cùng là chính quyền điện tử. Các tiêu chí này được xây dựng tương ứng theo khả năng cạnh tranh của khu vực, giao thông và CNTT, tài nguyên về cơ sở vật chất, thiên nhiên, con người và vốn xã hội, chất lượng sống và sự tham gia của công dân trong công tác quản trị của các thành phố.
      Công dân mong muốn các dịch vụ ngày càng được cá nhân hóa với chất lượng cao, ở mọi địa điểm. Các vấn đề liên quan với công dân cần phải kịp thời, nhưng cũng đòi hỏi được an toàn và tôn trọng riêng tư. Với cấp cán bộ thực thi, họ mong muốn có những công cụ dễ sử dụng, không gian làm việc hỗ trợ tối đa cho các công cụ mà họ sử dụng, kèm theo cả công cụ xã hội để họ có thể kết nối cộng đồng. Ở tầm cao hơn, lãnh đạo mong muốn xem xét sự vận hành của bộ máy hành chính, khả năng tham khảo ý kiến cố vấn tại mọi địa điểm, cách quản trị nhân lực hiệu quả, công cụ để kiểm tra kết quả đầu tư và có thể giúp họ phát triển cộng đồng hoặc quốc gia đó.
     Để thực hiện được như vậy, giải pháp công nghệ cho một “Đô thị thông minh” là cần thiết. Chính vì thế tại diễn đàn quốc tế dành riêng cho các tổng giám đốc, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp tại Việt Nam do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG phối hợp với CEO&CIO Club vừa được tổ chức tại TPHCM, bộ giải pháp “Đô thị thông minh” của Microsoft nhận được khá nhiều sự quan tâm. Với bộ giải pháp hoàn chỉnh của Microsoft, các TP có thể áp dụng đồng thời hoặc chia theo giai đoạn triển khai để đáp ứng từng bước phát triển, đưa dịch vụ tới công dân và liên kết kêu gọi sự tham gia của công dân tới dịch vụ chính quyền nhiều hơn nữa. Chúng ta thường có 3 khu vực giải pháp như sau: GSD (khu vực kết nối và cung cấp dịch vụ công), GWM (độ hiện đại không gian làm việc công) và GIA (Tầm nhìn và độ tin cậy hành chính).
      “Những giải pháp “Kết nối cho một đô thị thông minh” của Microsoft được xây dựng trên cơ sở hạ tầng CNTT nhằm đem lại khả năng dễ phát triển để mở rộng hoặc thu gọn theo nhu cầu và tình hình thực tế của khu vực mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật và riêng tư, dễ tương thích, dễ truy cập”, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Nguồn: "HNM online", 21/1/2013

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn