Pin năng lượng hàm lượng carbon thấp để tối đa lợi ích của xe điện
10:26 SA,09/12/2021
Các nhà nghiên cứu cho biết, lệnh câm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ có những tác động có lợi đến môi trường và điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào cách thức sản xuất pin cho xe điện và cách tạo ra nguồn điện mà chúng sử dụng. Trong khi nước Anh đã cam kết ngừng bán dần các toa xe đông lạnh truyền thống vào năm 2030 như một phần của cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0, đã cho thấy rằng việc giảm phát thải khí cacbonic sẽ được thực hiện vào giữa thế kỷ này do tuổi thọ cao của các phương tiện được sản xuất trước đây. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, đã quan sát lượng khí thải trong suốt vòng đời hoạt động của các phương tiện giao thông và so sánh nó với tham vọng đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 tới năm 2050 của Thụy Điển. Từ đó, tiến hành sản xuất các phương tiện giao thông, ắc quy và  điện. Johanne Morfeldt cho biết: “Tuổi thọ của những chiếc xe hiện đang lưu thông trên đường và những chiếc xe sẽ được bán từ trước khi áp dụng quy định hạn chế như vậy đồng nghĩa với việc sẽ mất một khoảng thời gian - khoảng 20 năm - trước khi có hiệu lực hoàn toàn” Để có được hiệu quả như mong muốn, lệnh cấm sẽ cần được đưa ra sớm hơn, ví dụ như vào năm 2025, hoặc nếu lệnh cấm không được thực hiện cho đến năm 2030 thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho ô tô chạy bằng xăng và diesel cần phải tăng lên đáng kể trước thời điểm đó. Sự kết hợp của hai biện pháp này sẽ có tác dụng đạt được mức phát thải bằng không từ các phương tiện chở khách và tuân thủ các mục tiêu về khí hậu của Thụy Điển. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc điện khí hóa nhanh chóng các loại xe của Thụy Điển sẽ làm giảm lượng phát khí thải trong vòng đời hoạt động, từ 14 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2020 xuống còn từ 3 đến 5 triệu tấn vào năm 2045. Kết quả cuối cùng đạt được vào năm 2045 sẽ phụ thuộc chủ yếu vào mức độ giảm phát khí thải trong ngành sản xuất”. Morfeldt nói thêm. Việc chuyển đổi từ ô tô chạy xăng và động cơ diesel sang ô tô điện sẽ đồng nghĩa với việc nhu cầu về pin (ắc quy) tăng lên, điều này có thể dẫn đến mức phát thải khí nhà kính cao trong quá trình sản xuất. “Có những cơ hội tương đối tốt để giảm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin toàn cầu. Đánh giá của chúng tôi cho thấy lượng khí thải trung bình từ sản xuất pin toàn cầu thải ra có thể giảm khoảng 2/3 trên mỗi kilowatt giờ công suất pin vào năm 2045.
Nguồn: https://eandt.theiet.org/
Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn