Xăng sinh học và động cơ đánh lửa cưỡng bức
3:59 CH,20/07/2018

Nhóm nghiên cứu Nguyễn Quang Trung, Dương Việt Dũng, Trường đại học bách khoa Đà Nẵng đã tìm hiểu ảnh hưởng của tỷ lệ phối trộn ethanol trong xăng sinh học đến tính năng kinh tế kỹ thuật và ô nhiễm động cơ đánh lửa cưỡng bức ở chế độ tải trung bình.

Nghiên cứu này đưa ra kết quả thực nghiệm về tính kinh tế, kỹ thuật và ô nhiễm động cơ đánh lửa cưỡng bức sử dụng nhiên liệu xăng pha ethanol ở các tỷ lệ 0, 10, 15, 20 và 25% thể tích.

Thực nghiệm được tiến hành tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong của Trường đại học bách khoa Đà Nẵng. Điều kiện thực nghiệm được xác lập theo đặc tính tốc độ của động cơ ở vị trí bướm ga 50% cho dãi tốc độ từ 1250 đến 4500 vòng/phút.

Kết quả cho thấy có sự cải thiện về mô men, công suất, tiêu hao nhiên liệu và lượng phát thải của động cơ khi sử dụng E10, E15, so với xăng (E0) ở chế độ tải 50% vị trí bướm ga ở vùng tốc độ từ 3000 đến 4500 vòng/phút. Còn E20 và E25 tỏ ra bất lợi về công suất, mô men và suất tiêu hao nhiên liệu ở mọi tốc độ. Sự có mặt của ethanol trong xăng làm giảm đáng kể phát thải CO và HC nhưng đồng thời làm tăng NOx.

Nguồn: KHPTO

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn