Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường ô tô Việt Nam”
10:41 SA,03/07/2012

Ngày 22/6/2012, trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam AutoExpo 2012 đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường ô tô Việt Nam”. Tham dự Hội thảo có Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp, Chủ tịch Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, doanh nghiệp chuyên ngành trong và ngoài nước và các cơ quan báo chí. 
             
     Việc tổ chức hội thảo này nhằm mục đích tăng cường giao lưu đối thoại giữa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan hoạch địch chính sách để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và phương hướng phát triển thị trường ô tô Việt Nam.
     Đại diện Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết: tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2012 giảm 42% so với cùng kỳ năm 2011. Dựa theo số liệu bán hàng thực tế của tháng 4/2012 thì tổng doanh số bán hàng của toàn ngành trong cả năm 2012 được tính toán theo Hệ số điều chỉnh theo mùa (SAAR) sẽ giảm xuống chỉ còn 81.000 xe (năm 2011 là 138.000 xe). Điều đó, cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang có xu hướng đi xuống trong khi có một thực tế là thị trường này đã và đang tạo ra nhiều việc làm cho lao động có tay nghề và góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế. Đây là bài toán khó đối với các nhà nghiên cứu và cơ quan hoạch định chính sách trong việc tìm ra những giải pháp khả thi nhằm tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn nền kinh tế đang lâm vào tình trạng suy thoái.
     Theo đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thì chính sách thuế đối với ngành công nghiệp ô tô đã được điều chỉnh để phù hợp với cam kết khu vực và quốc tế, tạo động lực để nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và phù hợp với định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2010 tầm nhìn 2020. Trong đó, quan điểm được xác định là: công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp rất quan trọng, cần được ưu tiên phát triển để góp phần phục vụ có hiệu quả quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển công nghiệp ô tô cần phù hợp với chính sách tiêu dùng của đất nước, phải bảo đảm đồng bộ với việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và yêu cầu bảo vệ môi trường … Nhưng trên thực tế chính sách thuế, phí, lệ phí đang ở mức cao đặc biệt là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đang “treo lơ lửng” khiến thị trường ô tô đang bị đóng băng và sẽ tiếp tục tụt dốc nếu Chính phủ không tuyên bố rõ về loại phí này. 
     Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phương hướng phát triển thị trường ô tô Việt Nam rất cần những tác động tích cực của Chính phủ và các cơ quan hữu quan.

Nguồn: Hằng Nga, "Trung tâm GDTTCN Việt Nam", 3/6/2012

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn