“Công nghệ là chất xúc tác đưa đến sự gia tăng nhu cầu lao động trình độ cao”
2:56 CH,21/08/2017

Trong bài thuyết trình chủ đề “Lực lượng lao động thế kỷ 21”, TS.Henry O'Lawrence - chuyên gia đến từ ĐH Bang California (Mỹ) chỉ ra rằng công nghệ đã và đang là chất xúc tác đáng kể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về lực lượng lao động trình độ cao hơn.

Tại hội thảo InSITE 2017 do Viện Khoa học về cung cấp thông tin (ISI) và RMIT Việt Nam tổ chức tại TP.HCM mới đây, TS. Henry O'Lawrence, nguyên Giáo sư, Chủ nhiệm nhóm ngành Thạc sĩ Nghiên cứu và là nhà nghiên cứu, chuyên gia phân tích dữ liệu thuộc khoa Hành chính văn phòng trong lĩnh vực y tế tại ĐH Bang California (Mỹ) đã có bài thuyết trình “Lực lượng lao động thế kỷ 21” chia sẻ quan điểm về việc chuẩn bị nguồn nhân lực tạo được lợi thế cạnh tranh cho quốc gia trong kỷ nguyên số hiện nay.

Trong bài thuyết trình, TS. Henry đã thảo luận 5 mảng chính giúp tăng tính cạnh tranh toàn cầu. Dựa trên chỉ số và tình hình lao động tại Mỹ, vị chuyên gia này đã phân tích các yếu tố tác động lên kinh tế quốc gia, cách kiểm soát tốt tỉ lệ thất nghiệp, lực lượng lao động, tăng lượng việc làm và cam kết trong giáo dục lực lượng lao động.

Theo ông, với một quốc gia, để cạnh tranh trong lĩnh vực kinh tế toàn cầu, lực lượng lao động của quốc gia đó phải được đào tạo và giáo dục để phát triển tài nguyên thiên nhiên hiện có, cũng như có khả năng tăng sức sản xuất và phát triển công nghệ. “Trong 3 yếu tố tài nguyên thiên nhiên, công nghệ và nguồn lực con người, yếu tố cuối cùng đóng vai trò quan trọng nhất, tạo ưu thế trong chiến lược kinh tế của quốc gia”, TS Henry nói.

TS. Henry cũng chỉ ra rằng công nghệ đã và đang là chất xúc tác đáng kể dẫn đến việc gia tăng nhu cầu về lực lượng lao động trình độ cao hơn. Ông nhấn mạnh: “Hơn lúc nào hết, lực lượng lao động có thể tận dụng tối đa những phát triển vượt bậc của kỹ thuật hiện nay để tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá cả thấp nhất”.

Để làm được việc đó, theo TS. Henry, những người làm công tác quản lý giáo dục khi điều chỉnh và xây dựng chương trình học cần chú trọng vào một số lĩnh vực sẽ tạo ảnh hưởng đáng kể lên sự phát triển kinh tế.

- Mô hình trường học số hóa tại RMIT Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ hội thảo InSITE 2017, mô hình số hóa đang được áp dụng tại ĐH RMIT Việt Nam đã được giới thiệu với các đại biểu, như là một minh chứng cho sự chuyển mình của cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo nguồn nhân lực để đón đầu kỷ nguyên số.

Đại diện RMIT Việt Nam cho biết, không đứng ngoài xu hướng số hóa mạnh mẽ chịu ảnh hưởng từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trường cũng đang áp dụng nhiều sáng kiến và hoạt động nhằm tạo điều kiện để các sinh viên được “đắm mình” vào công nghệ càng nhiều càng tốt để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Từ cuối năm 2016, RMIT Việt Nam đã dần chuyển đổi gần 20.000 sách giáo khoa giấy sang định dạng trực tuyến, đồng thời khuyến khích sinh viên khai thác tối đa nguồn tư liệu trực tuyến với hơn 300 dữ liệu, 300.000 sách điện tử và 120.000 tài liệu nghiên cứu mà các em có thể truy cập bất kỳ lúc nào và từ bất cứ đâu.

Nhấn mạnh ứng dụng kỹ thuật số là quy chuẩn của mọi môn học được giảng dạy tại RMIT Việt Nam, Giáo sư Gael McDonald cũng cho hay, tại RMIT Việt Nam, sinh viên truy cập vào hệ thống quản lý học tập trực tuyến để hoàn tất bài tập cũng như xem thông tin về tiến độ, quy trình học của mình. Giảng viên cũng ứng dụng nhiều công nghệ giúp sinh viên có được những trải nghiệm học "vươn xa" khỏi phạm vi giảng đường.

Dự án lớp học “xuyên lục địa” là một trong những ví dụ điển hình cho hoạt động này. Tận dụng ứng dụng Skype và mạng xã hội, 27 sinh viên ngành Marketing tại RMIT Việt Nam đã cùng học, cùng làm dự án kéo dài 4 tuần với nhóm 20 sinh viên ngành tài chính và kinh tế từ ĐH Khoa học ứng dụng Amsterdam.

Nguồn: Theo itcnews, ngày 19/8/2017.

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn