Mô tả quy trình CN/TB:
So với việc đốt cháy dầu diesel, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là một loại nhiên liệu sạch gây lạnh. Đó là một giải pháp hấp dẫn được sử dụng để làm nhiên liệu động cơ trong ngành du lịch trên biển, xà lan, tàu sông cũng như một số xe tải hạng nặng. Trước khi bị đốt cháy, LNG sẽ được hóa hơi và làm nóng đến nhiệt độ môi trường từ -162°C, giải phóng 860 kJ/kg công suất làm lạnh có trong LNG. Đây là giải pháp hợp lý để trích xuất và tái sử dụng công suất làm lạnh để tiết kiệm công suất trục của động cơ. Hệ thống thu hồi và sử dụng khí thiên nhiên được hóa lỏng không bị đóng băng có thể được sử dụng trên sàn các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG quy mô lớn và trung bình. Chất làm mát trung gian được sử dụng để chiết xuất và vận chuyển khả năng làm lạnh từ LNG đến không gian làm lạnh. Nhiệt độ làm lạnh có thể được kiểm soát và điều chỉnh trong phạm vi từ -60°C đến 10°C liên tục để đáp ứng nhiều dịp làm mát khác nhau như làm lạnh khoang đông lạnh, kho lạnh, lái xe và cabin. Công nghệ này có nhiều lợi ích nổi bật như tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, giúp nâng cao năng lực của đất nước trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Đặc điểm công nghệ & thông số kỹ thuật
Hệ thống thu hồi và sử dụng khí nhiên liệu được hóa lỏng không cần làm lạnh có thể được sử dụng trên sàn các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG quy mô lớn và trung bình, và một số xe tải làm lạnh bằng nhiên liệu LNG hoặc xe buýt lớn, vv. Nó cũng có thể được sử dụng để làm mát cho quá trình tách khí, khử mặn trên biển, tủ lạnh, và điều hòa không khí, vv. Những tính năng của công nghệ này:
· Không bị đóng băng, hiệu suất cao;
· Linh hoạt và đáng tin cậy, độ bền cao;
· Giám sát tự động, chế độ vận hành đa dạng;
· Thải ra ít cacbon, giúp bảo vệ môi trường.
Ứng dụng tiềm năng
Hệ thống thu hồi và sử dụng nhiên liệu hóa lỏng gây lạnh có thể được sử dụng trên sàn của các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG quy mô lớn và trung bình, và một số xe tải làm lạnh bằng nhiên liệu LNG hoặc xe buýt lớn, vv. Nó cũng có thể được sử dụng làm mát để tách khí, khử mặn nước biển, tủ lạnh, và điều hòa không khí, vv.
Xu hướng và cơ hội thị trường
Khí thiên nhiên hóa lỏng sẽ là nhiên liệu quan trọng nhất trong tương lai cho các hệ thống giao thông đường biển và đường bộ. LNG phải được bốc hơi trước khi sử dụng và hệ thống thu hồi và sử dụng lạnh sẽ có thị trường tiềm năng to lớn để tiết kiệm nhiên liệu cho tàu và giảm lượng khí thải carbon dioxide trong ngành hàng hải.
Lợi ích cho khách hàng
Khả năng làm mát của LNG có thể được sử dụng để cung cấp làm mát cho hệ thống điều hòa không khí, các mặt hàng thực phẩm dễ hỏng, v.v., sẽ tiết kiệm khoảng 20% năng lượng của tàu so với sử dụng thêm thiết bị làm lạnh. Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1% có thể có nghĩa là tiết kiệm 50.000 đô la hàng năm cho một tàu sân bay cỡ trung và 300.000 đô la một năm cho một tàu container lớn. Nhân số này với 20, và khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon dioxide là rất lớn.
|